การสำรวจราคา
น้ำดื่มในท้องตลาด
คุมราคาน้ำดื่ม เพื่อประโยชน์ของใคร
ซึงมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 25
เมษายน 2539
ทีมสารสารฉลาดซื้อสื่อผู้บริโภค
ได้ดำเนินการออกสำรวจราคาการจำหน่ายน้ำดื่มของร้านค้าต่าง ๆ
ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ผลปรากฎว่าราคาน้ำดื่มในจำนวน 3 ร้านที่สำรวจ
ยังไม่เป็นไปตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหยดแต่ห้างสรรพสินค้า ร้านขายส่งและขายปลีก
ดดยส่วนใหญ่มีการจำหน่ายตามราคาที่กำหนด
เนื่องจากต้นทุนที่ซื้อมาสูงกว่าที่กำหนดควบคุม ราคาควบคุมนี้มีผลควบคุมทั่วประเทศ
เป็นราคาที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มไว้แล้ว
ข้อสังเกตจากการสำรวจ
µ สถานีขนส่งหมอชิตในบริเวณสหกรณ์ซึ่งจำหน่ายน้ำราคาถูกกว่าร้านอาหารในหมอชิตไม่มีการจำหน่ายน้ำในขวดที่ปิดสนิททุกประเภท
µ บริเวณร้านค้าทั่วไปรอบสถานีหัวลำโพงขายน้ำขวดขาวขุ่นขนาด 950 cc.ราคา15 บาท
แต่มีบางร้านตัดปัญหาโดยการไม่ขายน้ำประเภทขวดขาวขุ่นเลย
µ ห้างสรรพสินค้าบางห้างไม่พบน้ำประเภทขวดขาวขุ่น
µ มีน้ำไม่กี่ยี่ห้อที่มีการปรับเปลี่ยนราคาเช่น น้ำสิงห์
เซเว่นดิว
นอกจากนั้นบางยี่ห้อยังมีการปรับราคาแต่ยังเป็นฉลากเดิม เช่น ดูแมกซ์
ที่มา วารสาร smart buyer magazine
ฉลาดซื้อ หน้า 45 และ 48
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น